Liên minh Tài chính Doanh nhân Việt Nam: Kết nối nguồn lực tài chính

Võ Thị Liên
Liên minh Tài chính Doanh nhân Việt Nam được kì vọng là nơi kết nối nguồn lực tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp Việt.

Ngày 12/4, với sự chứng kiến của hơn 500 đại biểu doanh nghiệp, đại diện các Ban – Ngành Trung ương và các địa phương, tại trung tâm hội nghị GEM Center (TP.HCM), Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam đã tổ chức lễ công bố và ra mắt Liên minh Tài chính Doanh nhân Việt Nam (VFA).

LMTC7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng (thứ 2 từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Chí Nguyện (thứ 2 bên phải sang) cùng các đại biểu và lãnh đạo VFA thực hiện nghi thức ra mắt Liên minh Tài chính Doanh nhân Việt Nam.

Liên minh Tài chính Doanh nhân Việt Nam (VFA) là một tổ chức được bảo trợ từ Hội đồng Doanh nhân Việt Nam thuộc Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam. Theo đó, VFA hoạt động trên lĩnh vực kết nối cộng đồng doanh nhân thuộc lĩnh vực tài chính và có năng lực tài chính tại Việt Nam và trên thế giới để cùng hướng đến những giá trị tốt đẹp cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

LMTC2

Ông Lương Hoàng Hưng - Phó Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ra mắt VFA.

Theo ông Lương Hoàng Hưng - Phó Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam, lễ công bố ra mắt VFA là dấu ấn quan trọng đối với các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới, là cầu nối để các doanh nghiệp gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ cùng nhau phát triển.

“Tôi kì vọng tất cả sẽ cùng nhau trở thành một ngôi nhà lớn - sức mạnh lớn, phát triển cộng đồng tài chính mang lại giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, cho cộng đồng với những giá trị cốt lõi như tín - tâm - tầm - tốc - tài”, ông Lương Hoàng Hưng chia sẻ.

LMTC

Tầm nhìn của VFA là trở thành một tổ chức kết nối về mặt tài chính mang tính chất chuyên nghiệp, độc lập, tập hợp những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu phát triển.

Tại buổi lễ, Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm – Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Khoa Học Doanh Nhân Việt Nam, đã đánh giá cao việc thành lập VFA trước nhu cầu phát triển nhanh của các doanh nghiệp. “Khi nền kinh tế thị trường phát triển, doanh nghiệp phát triển nhanh đòi hỏi phải có một tổ chức huy động vốn liên kết các doanh nghiệp này. Theo đó, VFA sẽ là nơi giúp cho doanh nghiệp học tập kinh nghiệm của nước ngoài, doanh nghiệp đi trước”, tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh.

Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm – cho rằng VFA muốn thành công phải đạt được ba mục tiêu cơ bản. Đầu tiên, tổ chức này phải là nơi huy động nguồn lực doanh nghiệp trong nước để hỗ trợ nhau. Thứ hai, VFA phải huy động được nguồn lực nước ngoài để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trong nước. Thứ ba, VFA cần phấn đấu là nơi đào tạo, từ đó giúp doanh ngiệp tránh các rủi ro tài chính.

LMTC4

Ông Lương Hoàng Hưng và ông Nguyễn Tấn Huy trao quyết định bổ nhiệm Ban chấp hành VFA.

Tại buổi lễ ra mắt, Ban tổ chức cũng đã công bố thành phần Ban lãnh đạo VFA trong nhiệm kỳ đầu tiên (2024 – 2029) với 27 thành viên. Thay mặt VFA, ông Trần Hoàng Khải, người được phân công vai trò Chủ tịch VFA cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có và rất cần sự hỗ trợ. Việc thành lập các liên minh, đặc biệt trong ngành tài chính, nhằm giúp các doanh nghiệp, cá nhân tạo ra sự đồng hành và hỗ trợ nhau vượt qua những khó khăn, đồng thời cùng nhau trở thành một tập thể tài chính mạnh mẽ để hỗ trợ phát triển, góp phần gia tăng năng lực tài chính là những hoạt động cực kỳ cần thiết. VFA ra đời với mục đích nhằm thiết lập chiến lược và các giải pháp tài chính, kết nối nguồn lực tài chính, tái cấu trúc, định hướng cho các doanh nghiệp, lập kế hoạch và xây dựng phương án nhằm tạo sự phát triển, chuyển biến tích cực trong thời kỳ đổi mới, hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước. Đồng thời dự báo và tư vấn những rủi ro của các doanh nghiệp có thể xảy ra và những nhu cầu tài chính trong tương lai”.

LMTC9

Ông Trần Hoàng Khải được phân công làm Chủ tịch VFA nhiệm kỳ 2024-2029.

Còn theo TS Nguyễn Trí Hiếu – Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển thị trường Tài chính - Bất động sản toàn cầu, lễ ra mắt VFA là một sự kiện quan trọng tại thời điểm mà thị trường tài chính trên thế giới và Việt Nam đang đi vào giai đoạn có nhiều biến động khó lường. Việc kết hợp doanh nhân trong lĩnh vực tài chính qua VFA là giải pháp kịp thời để đối phó với thị trường tài chính phức tạp như hiện nay.

Cũng theo TS Hiếu, trong thời gian tới, Viện nghiên cứu và Phát triển thị trường Tài chính - Bất động sản toàn cầu mong muốn hợp tác với VFA để nghiên cứu, đào tạo giám đốc tài chính chuyên nghiệp và toàn diện.

LMTC5

Ông Lương Hoàng Hưng trao cờ VFA cho ông Trần Hoàng Khải (Chủ tịch VFA).

VFA ra đời với mục đích nhằm thiết lập tài chính, giải pháp tài chính, kết nối nguồn lực tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, VFA còn tái cấu trúc cho các doanh nghiệp thiết lập quy trình để các doanh nghiệp cùng nhau thực hiện; hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp định hướng, lập kế hoạch, xây dựng phương án nhằm tạo sự phát triển, chuyển biến tích cực trong thời kì mới. Ngoài ra, VFA sẽ thiết lập chiến lược tài chính, dự báo và tư vấn những rủi ro của các doanh nghiệp có thể xảy ra và những nhu cầu tài chính trong tương lai.

Võ Liên