Khai thác hiệu quả kinh tế từ rong biển

Bùi Huyền
Nuôi trồng, sản xuất, chế biến rong, tảo biển ở các quốc gia trên thế giới đã thực hiện từ lâu, đặc biệt phải kể tới các quốc gia có nghề nuôi trồng chế biến rong biển hàng đầu thế giới hiện nay: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ…

Trung tâm ICAFIS tổ chức Hội thảo: “Khép kín Chuỗi Rong biển giá trị cao” để từng bước gỡ nút thắt của ngành rong biển Việt Nam.

Rong biển Việt Nam được phát triển trong hơn 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm vẫn theo hình thức tự phát và chưa hình thành liên kết chuỗi nên giá rong nguyên liệu còn thấp và bấp bênh.

Chính vì vậy, sản xuất các sản phẩm theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người sản xuất. Đây cũng là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả. Để tạo nên một chuỗi giá trị sản phẩm có hiệu quả cao, các đối tượng tham gia trong chuỗi phải có sự phối hợp đồng đều và chặt chẽ với nhau, đặc biệt là liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân.

 1-2-1729869313.jpg

Ông Đinh Xuân Lập – Phó giám đốc ICAFIS, Hội thuỷ sản Việt Nam

Theo ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), Việt Nam là quốc gia có tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành rong biển, tuy nhiên hiện nay trên 90% rong biển tiêu thụ ở Việt Nam lại là nhập khẩu.

Hiện nay nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm rong biển vẫn theo hình thức tự phát và chưa hình thành liên kết chuỗi. Cũng bởi vậy, giá rong biển nguyên liệu còn thấp và bấp bênh. Người dân ven biển cũng chưa mặn mà với rong biển.

Ông Đinh Xuân Lập – Phó giám đốc ICAFIS, Hội thuỷ sản Việt Nam chia sẻ thêm “Trong 10 năm vừa qua ICAFIS đã có kinh nghiệm trong thúc đẩy chuỗi giá trị ngành hàng thuỷ sản bao gồm tôm, nghêu, hàu, cá tra…tuy nhiên việc thúc đẩy liên kết chuỗi là việc không hề dễ, nếu ở đó doanh nghiệp tham gia không thực sự đặt mục tiêu dài hạn, gắn với ESG và Willing to pay với giá tốt hơn cho người dân THI liên kết này sẽ thiếu bền vững vì người dân sẽ không Willing to do, và con đường Xây dựng chuỗi giá trị khép kín giá trị cao sẽ không chỉ là câu chuyện của rong mà còn là của các sản phẩm khác. Nếu doanh nghiệp không bán được với giá cao hơn thì sao Willing to pay cao hơn được và chỉ những sản phẩm giá trị cao mới đáp ứng được điều này”.

2-1729869415.jpg