Hơn 5 triệu cuộc tấn công lừa đảo tiền điện tử bị ngăn chặn trong năm qua

Bùi Huyền
Theo Kaspersky, các hệ thống chống lừa đảo của Hãng đã ngăn chặn hơn 5 triệu cuộc tấn công lừa đảo liên quan đến tiền điện tử vào năm 2022, tăng 40% so với năm trước.

Theo đó, các hệ thống chống lừa đảo của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 5 triệu cuộc tấn công lừa đảo tiền điện tử vào năm 2022, tăng 40% so với năm trước. Ngược lại, đã có sự sụt giảm trong việc phát hiện các mối đe dọa tài chính truyền thống, chẳng hạn như mã độc nhắm vào ngân hàng và mối đe dọa tài chính trên di động.

Lừa đảo tiền điện tử "thăng hạng"

Trong năm 2022, hình thức lừa đảo tiền điện tử đã được xếp vào danh mục lừa đảo riêng biệt và chứng kiến sự gia tăng đáng kể với mức tăng trưởng 40%, với 5.040.520 vụ lừa đảo tiền điện tử bị phát hiện so với 3.596.437 vụ vào năm 2021.

Khi mà các cuộc tấn công nhằm vào dịch vụ ngân hàng trên máy tính và di động đã không còn quá phổ biến, tội phạm mạng đang dần chuyển sự quan tâm sang các lĩnh vực mới, bao gồm cả ngành công nghiệp tiền ảo.

Sự gia tăng này có thể được giải thích một phần bởi sự “chao đảo” của thị trường tiền điện tử vào năm ngoái. Hiện tại, vẫn chưa có dự đoán chính xác về xu hướng các vụ lừa đảo tiền điện tử, điều này phần lớn phụ thuộc vào niềm tin của người dùng đối với loại tiền ảo này.

Dữ liệu trên đồng thời cũng tương quan với trải nghiệm của người dùng với các mối đe dọa tiền điện tử được Kaspersky phát hiện vào đầu năm nay: cứ 7 người được khảo sát sẽ có 1 người bị ảnh hưởng bởi lừa đảo tiền điện tử.

Mặc dù hầu hết các vụ lừa đảo tiền điện tử đều sử dụng các thủ thuật truyền thống như lừa đảo bằng hình thức tặng quà hoặc các trang ví điện tử giả mạo, nhưng một kế hoạch lừa đảo đang hoạt động gần đây do Kaspersky phát hiện đã cho thấy những kẻ lừa đảo liên tục đưa ra các kỹ thuật mới để đảm bảo kế hoạch của chúng thành công. Cụ thể, người dùng nhận được một tệp PDF bằng tiếng Anh qua mail, nói rằng họ đã đăng ký nền tảng khai thác tiền điện tử trên đám mây từ lâu và cần rút tiền ngay lập tức do tài khoản của họ không hoạt động. Tệp PDF này chứa liên kết đến một nền tảng khai thác giả mạo. Để rút tiền điện tử, người dùng phải điền vào biểu mẫu thông tin cá nhân, bao gồm số thẻ hoặc số tài khoản và trả tiền hoa hồng thông qua ví điện tử hoặc trực tiếp đến địa chỉ ví được chỉ định.

Hơn 5 triệu tấn công lừa đảo tiền điện tử bị chặn trong năm

Theo bà Olga Svistunova - chuyên gia bảo mật của Kaspersky, bất chấp các biến cố với thị trường tiền điện tử thời gian qua, nhưng với nhiều người tiền điện tử vẫn là lĩnh vực "dễ kiếm tiền".

"Do đó, tài nguyên của những kẻ lừa đảo trong lĩnh vực này sẽ không cạn kiệt. Để dụ nạn nhân vào mạng lưới của mình, những kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục nghĩ ra những câu chuyện mới và thú vị hơn”, Olga Svistunova nói.

Cách "giữ chặt ví" trước những hành vi lừa đảo

Tại Đông Nam Á, Kaspersky phát hiện 64,080 vụ lừa đảo tiền điện tử trong năm 2022, giảm 15% so với năm 2021. Các quốc gia ghi nhận sự sụt giảm nhiều nhất là Singapore (-74%), Thái Lan (-51%) và Việt Nam (-15%). Tuy nhiên, mối đe dọa này được quan sát tăng tại Philippines (170%), Indonesia (26%) và Malaysia (4%).

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Đông Nam Á là khu vực đa dạng và có tỷ lệ chấp nhận tiền điện tử dẫn đầu thế giới. Với những game thủ kiếm tiền rất tích cực cộng với việc sử dụng tiền điện tử để chuyển tiền ở các quốc gia có tỷ lệ lao động nước ngoài cao, chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều người sử dụng tiền điện tử hơn trong khu vực. Do đó, việc phát triển suy nghĩ “bảo vệ phải được ưu tiên” khi đối mặt với các cuộc tấn công liên quan đến công nghệ này càng đóng vai trò quan trọng”.

Nhằm giúp người dùng có thể "giữ chặt" khoản tiền điện tử của họ, các chuyên gia của Kaspersky cũng đưa ra một số khuyến nghị cũng như các "kịch bản" điển hình của tội phạm mạng để họ có thể nhận biết. Theo đó, những kẻ lừa đảo thường sử dụng email lừa đảo hoặc trang web giả mạo để lừa mọi người tiết lộ thông tin đăng nhập hoặc khóa riêng tư. Người dùng cần luôn kiểm tra kỹ URL của trang web và không nhấp vào bất kỳ liên kết đáng ngờ nào.

Cùng đó, hãy để khóa ví tiền điện tử của thực sự ở chế độ "Riêng tư", không bao giờ chia sẻ chúng với bất kỳ ai.

Ngoài ra, trước khi đầu tư vào bất kỳ loại tiền điện tử nào, hãy nghiên cứu kỹ dự án và đội ngũ đằng sau dự án đó. Kiểm tra trang web, white list và các kênh truyền thông mạng xã hội của dự án để đảm bảo rằng dự án là hợp pháp.

Và cuối cùng, không thể không nhắc đến việc sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ thiết bị. Một trong số đó là Kaspersky Premium, với khả năng ngăn chặn các hình thức lừa đảo tiền điện tử đã biết và chưa biết, cũng như chống lại việc biến máy tính của bạn thành công cụ khai thác tiền điện tử ngầm cho tin tặc.