Gia Bình (Bắc Ninh): Nhằm phòng, chống tham nhũng, người dân khẩn cấp đề nghị minh bạch hóa thông tin về tài chính và đất đai

Admin

Ngày 25/11, UBND xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh phát hành giấy mời đối với một số công dân để làm việc. Trước đó, nhiều công dân thuộc địa bàn thôn Ngăm Lương, xã Lãng Ngâm đã có đơn đề nghị khẩn cấp gửi tới: Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh; Thường vụ Huyện ủy Gia Bình, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gia Bình, Thường trực UBND huyện Gia Bình; Thường trực Đảng ủy xã Lãng Ngâm và Thường trực UBND xã Lãng Ngâm.

Theo đơn, trên cơ sở các quyền và trách nhiệm công dân được Hiến pháp quy định và bảo vệ, một số công dân trình bày sự việc và kính đề nghị các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết rõ ràng, triệt để các vấn đề sau.

Thứ nhất, việc quản lý, sử dụng đất tập thể ở thôn Ngăm Lương, xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình có nhiều khuất tất, có dấu hiệu sai phạm: bán đất trái thẩm quyền, tham ô, tham nhũng.

Theo đơn trình bày, “thôn Ngăm Lương có nhiều diện tích đất nông nghiệp có nguồn gốc từ đất của tập thể, của HTX. Việc quản lý, cho thuê đất của thôn do lãnh đạo thôn thực hiện, tự quyết, nhiều năm không công khai, minh bạch, dẫn tới quỹ đất bị hao hụt, bán trái thẩm quyền, tài chính không công khai, cán bộ né tránh giải trình hết khoa này tới khóa khác, dẫn tới sự bất bình, tâm lý uất ức trong nhân dân. Hậu quả là, có ít nhất 9 lô đất ở khu vực Bờ Hồ Ngăm Giáo đã bị cán bộ thôn bán trái thẩm quyền từ năm 2009”.

“Bên cạnh đó, còn nhiều diện tích đất được giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng mà nhân dân không hề hay biết. Người nông dân, xã viên không có bất cứ cơ hội nào để thuê đất. Các khoản tiền thuê đất đều bị giấu. Đơn cử như đợt bầu cử vừa qua, người dân yêu cầu công khai và quyết toán về tài chính trước khi đề cử, bầu cử, lãnh đạo thôn, xã đã hứa là sẽ công khai sau khi bầu cử. Vậy mà đến thời điểm này, một lần nữa họ lại nuốt lời, “miệng quan chôn trẻ””.

“Nhân dân hễ có ý kiến thì bị coi là phản động, bị đe dọa, trù dập, ….. Nói chung, không khí dân chủ không còn, người dân không còn niềm tin vào lãnh đạo thôn, niềm tin vào chính quyền ít nhiều bị suy giảm”, đơn nêu rõ nội tình và đưa ra năm đề nghị các cấp có thẩm quyền làm rõ, giải quyết triệt để.

Thứ hai, “Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở thôn Ngăm Lương, xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình để đấu giá QSD đất tạo vốn có nhiều điểm chưa rõ, chưa đảm bảo điều kiện pháp lý theo quy định, xem xét di chuyển dự án ra khu vực khác và đề nghị chuẩn chỉnh lại các căn cứ pháp lý dự án và thu hồi đất, đảm bảo dân sinh và an sinh, nhất là nông dân.

Theo đơn, công dân băn khoăn về việc “Nếu dự án chưa được phê duyệt mà UBND huyện Gia Bình đã tiến hành thu hồi đất (đã và đang tiến hành), như vậy có đúng quy định pháp luật?”.

Sau khi trình bày các vấn đề và các đề nghị cụ thể, công dân đề nghị: “Kính đề nghị các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh, Huyện ủy, UBND huyện Gia Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi chỉ biết dành sự kỳ vọng và tin tưởng vào lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện, để giải quyết triệt để các vấn đề khuất tất, gây mâu thuẫn nhiều năm nay ở địa phương”.

Để tránh tình huống đơn thư bị đùn đẩy hoặc bị chính quyền "chìm xuồng", công dân nêu rõ: “Trường hợp các đề nghị nên trên không được giải quyết, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ giải quyết theo quy định; trường hợp những nội dung nêu trên không được phát hiện và xử lý vi phạm kịp thời, kính đề nghị các cấp ủy Đảng hãy truy cứu trách nhiệm các tập thể, cá nhân có lỗi".

Câu trả lời đề nghị trả lời bằng văn bản, cùng văn bản cung cấp kính đề nghị gửi về các công dân có đơn theo địa chỉ người có đơn”.

Chưa biết các cấp ủy đảng và chính quyền ở tỉnh Bắc Ninh, ở huyện Gia Bình sẽ giải quyết các đề nghị của công dân như thế nào. Theo quan sát, các đề nghị của công dân là chính đáng và có căn cứ, được gửi tới các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm từ Đảng tới cơ quan quản lý nhà nước. Thế nhưng, tới nay, duy nhất có UBND xã Lãng Ngâm có thông báo phản hồi (?).

Chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Lãng Ngâm và UBND huyện Gia Bình để tìm hiểu một số thông tin liên quan, nhưng ông Chủ tịch UBND xã Lãng Ngâm có biểu hiện “né” làm việc, còn ông Lương Trung Hậu – Phó chủ tịch UBND huyện Gia Bình thì đã … chặn số điện thoại của PV.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cụ thể sự việc.

Bắc Hiệp – Phúc Huy

Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo